Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

XỬ LÝ NƯỚC VÀ NƯỚC THẢI CHĂN NUÔI

Xử lý nước và nước thải chăn nuôi – Thách thức về môi trường của ngành chăn nuôi

Việt Nam với khoảng 73% dân số sống ở vùng nông thôn, do đó phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua các hoạt động phát triển chăn nuôi luôn là quan tâm hàng đầu của các cấp, các ngành và người dân. Những năm qua, chăn nuôi có sự tăng trưởng nhanh cả về quy mô và giá trị. Bên cạnh lợi ích kinh tế mang lại, thì chăn nuôi cũng đang nảy sinh rất nhiều vấn đề về chất lượng môi trường, đe dọa sức khỏe của cộng đồng dân cư địa phương và ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái tự nhiên.

Xử lý nước và nước thải chăn nuôi

Xử lý nước và nước thải chăn nuôi –
Thách thức về môi trường của ngành chăn nuôi


Xử lý nước và nước thải chăn nuôi – 80 triệu tấn chất thải gần như chưa được xử lý

Hiện cả nước có gần 350 triệu con gia cầm và gia súc các loại. Nguồn chất thải từ chăn nuôi lên đến trên 80 triệu tấn/năm, trong đó nhiều nhất vẫn là chất thải từ lợn, tiếp đến là gia cầm và đến bò. Tuy nhiên việc xử lý lượng chất thải khổng lồ này thì gần như bỏ ngỏ. Rất ít hộ nuôi có công trình xử lý chất thải đạt chuẩn. Ngay như cả việc xây dựng hầm biogas để vừa xử lý chất thải từ heo vừa tận dụng được nguồn khí để đun nấu và chất cặn bã cho bón cây trồng thì cũng chỉ có 8.7% hộ thực hiện. Với gần 18.000 trang trại tập trung thì phần lớn có hệ thống xử lý chất thải bằng biogas nhưng hiệu quả xử lý lại chưa triệt để, nhiều hầm chứa nhỏ hơn lượng chất thải thực tế. Vì vậy nguồn chất thải này đang hàng ngày được thải ra môi trường tự nhiên gây ô nhiễm trầm trọng cho các vùng nông thôn.

Xử lý nước và nước thải chăn nuôi

Xử lý nước và nước thải chăn nuôi –
 80 triệu tấn chất thải gần như chưa được xử lý


Xử lý nước và nước thải chăn nuôi -  Hầm biogas nhưng không hiệu quả

Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 560.000 con lợn, trong đó, chăn nuôi nông hộ chiếm 70%, chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại chiếm 30%. Trong khi đó, phần lớn trang trại, gia trại nằm xen kẽ trong khu dân cư; diện tích đất nhỏ hẹp vì vậy các hầm biogas nếu có cũng xây rất nhỏ, không đủ đáp ứng thực tế. Một chủ trang trại nuôi heo tại Khoái Châu, Hưng Yên thừa nhận: “Toàn bộ chất thải khô của vật nuôi được tôi thu gom lại, ủ mục sau đó bón cho các loại cây hoa màu, cây ăn quả trồng trong trang trại; các chất thải còn lại được đưa vào xử lý qua hầm biogas rồi thải thẳng ra ngoài môi trường. Tuy nhiên hầm nhỏ mà lượng chất thải quá lớn nên vẫn còn một lượng nước thải chảy ra ruộng xung quanh, chảy xuống cống, rãnh thoát nước bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân.

Xử lý nước và nước thải chăn nuôi

Xử lý nước và nước thải chăn nuôi -  Hầm biogas nhưng không hiệu quả


Xử lý nước và nước thải chăn nuôi – Trang trại xả thải khiến cá chết hàng loạt

Dạo một vòng quanh trang trại chăn nuôi của một gia đình tại thôn Kép, xã Việt Tiến (Việt Yên, Bắc Giang) thấy từ xa đã bốc lên mùi xú uế nồng nặc. Màu nước thải đen ngòm của trang trại chảy ra kênh mương, đồng ruộng liền kề. Các hầm biogas dù được xây nhưng đã hỏng, bỏ không dẫn đến chất thải từ trang trại chưa được xử lý tràn ra môi trường. Lãnh đạo thôn cho biết, mỗi vụ, thôn có khoảng 5 ha lúa mất trắng do nước thải từ trang trại gây ra. Ngoài ra, một số ao cá bị chết hàng loạt khi lấy nước thay thế đúng vào đợt trang trại xả thải ra kênh mương khiến nhiều hộ thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Xử lý nước và nước thải chăn nuôi

Xử lý nước và nước thải chăn nuôi –
 Trang trại xả thải khiến cá chết hàng loạt


Xử lý nước và nước thải chăn nuôi – Giới thiệu nhà thầu CAMIX

CAMIX với kinh nghiệm từ hàng trăm công trình lớn nhỏ, không chỉ tạo ra giá trị mặc định mà còn tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng thông qua việc áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất đồng thời tối ưu hóa tất cả các công đoạn, quá trình xử lý.

Xử lý nước và nước thải chăn nuôi

Xử lý nước và nước thải chăn nuôi – Giới thiệu nhà thầu CAMIX


Xử lý nước và nước thải chăn nuôi - Video tham khảo


Xử lý nước và nước thải chăn nuôi - Tôi phải liên hệ với ai để được tư vấn hoặc đặt hàng?

Bạn liên hệ với Công ty CAMIX theo các thông tin dưới đây:

Công ty TNHH CAMIX
Số 34-36, Đường 57A, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, Tp.HCM
Tel          :  (08).5407.3940
Mobile:  0903.318.778
Email :  info@camix.com.vn
Website:  camix.com.vn

Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Ms.Dinh (Hot Line: 0903.318.778).

Xử lý nước và nước thải chăn nuôi - Thông tin dưới đây có thể bạn cũng nên tham khảo?

Chúng tôi sẽ cập nhật mỗi khi có thêm thông tin hữu ích.

Xử lý nước và nước thải chăn nuôi - Các bài viết cùng chủ đề

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG